What to do for the first time orthodontics?

Last updated: 21 Oct 2022  |  559 Views  | 

What to do for the first time orthodontics?

หลายๆคนที่กำลังคิดว่าอยากจะจัดฟันอยู่คงอยากจะรู้ว่าต้องทำอะไรบ้างและต้องเตรียมตัวอย่างไรจากประสบการณ์ที่ตัวผมเคยผ่านการจัดฟันมาแล้วจะมาแชร์วิธีการเตรียมตัวและสิ่งที่ต้องเจอให้ฟัง

    สิ่งแรกที่ต้องทำก่อนเลยคือการ “ ปรึกษาทันตแพทย์ ”  เพื่อให้แพทย์ทำการตรวจสอบสภาพช่องปาก สุขภาพของเหงือกว่าสามารถจัดฟันได้ไหม หรือต้องทำการเคลียร์ช่องปากก่อนการจัดฟัน เช่น ขูดหินปูน อุดฟัน ถอนฟันหรือผ่าฟันคุด เป็นต้นและสิ่งที่สำคัญที่สุดคือเรื่องค่าใช้จ่าย

    การเตรียมใจการจัดฟันไม่ได้เสร็จภายในหนึ่งหรือสองปีเพื่อนๆต้องทนอยู่กับเหล็กดัดฟันเป็นปีๆ ต้องระวังเรื่องการกินอาหาร ไม่กินของแข็ง ของเหนียว ของที่กรอบเกินไป ไม่งั้นแบร็คเก็ตของเพื่อนอาจหลุดได้ แล้วเรื่องการรักษาความสะอาดฟัน จะยากขึ้นแน่นอน เราต้องเพิ่มการดูแลให้มากกว่าปกติไม่งั้น ปากจะเหม็น หรือ เกิดฟันผุได้ แล้วสิ่งที่เพื่อนๆต้องเจอแน่ ๆก็คือความเจ็บปวดจากการที่ฟันเคลื่อน หรือ อุปกรณ์ในการจัดฟันไปทิ่มกระพุ้งแก้มทำให้เจ็บและเกิดแผลได้ หลายๆคนอาจจะมีคำถามว่าอยากจัดฟันแต่กลัวต้องผ่าฟันคุดผมอยากจะบอกว่าไม่ใช่ทุกเคสที่ผ่าหรือสามารถใส่อุปกรณ์ในการจัดฟันไปก่อนแล้วไปผ่าที่หลังก็ได้

    อันนี้สำคัญสุดเลยเตรียมเงินให้พร้อม ราคาก็จะขึ้นอยู่กับเครื่องมือในการจัดฟัน และ คลินิกที่เพื่อนๆเลือกเลยแต่ยังไงผมก็แนะนำให้ไปปรึกษาทันตแพทย์เพื่อประเมินค่าใช้จ่ายได้อย่างเหมาะสม ถ้าเพื่อนๆไม่มีเงินก้อนคลินิกส่วนใหญ่สามารถแบ่งจ่ายได้

    ผมอยากจะแนะนำเพื่อนๆว่าถ้าอยากฟันสวยเข้าที่เร็วก็ควรจะไปตามนัดทุกครั้งเพราะฉะนั้นการกำหนดเวลานัดสำคัญมากควรจะนัดให้ตรงกับวันหยุดและไม่ควรจะเลื่อนนัดบ่อย ๆเพราะจะทำให้การจัดฟันกินเวลานานเข้าไปอีก ทั้งนี้ก็ขอให้เพื่อนๆโชคดีมีฟันสวยกันทุกคนนะครับ

This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy